Esports trở thành bộ môn tranh huy chương tại ASIAN Games

0
2056

Người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đang rất trông chờ vào viễn cảnh SofM khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia và cống hiến cho thể thao nước nhà.

Vừa qua, ngày 16/12, nước chủ nhà Trung Quốc đã chính thức phê duyệt quyết định đưa Esports trở thành bộ môn tranh huy chương chính thức tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAN Games) 2022 được tổ chức tại Hàng Châu.

Quyết định phê duyệt ít nhiều gây bất ngờ. Bởi, trong một số phiên họp của hội đồng tổ chức ASIAN Games hồi giữa năm đã có không ít ý kiến loại bỏ bộ môn này. Trước đó, tại ASIAN Games 2018 tổ chức tại Indonesia, các bộ môn Esports dù lần đầu xuất hiện nhưng cũng chỉ mang tính chất là bộ môn biểu diễn.

Việc Esports trở thành bộ môn tranh huy chương tại ASIAN Games có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng dòng game này, nhất là đối với những cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Esports chuyên nghiệp. Đơn cử như đối với Faker – tuyển thủ đường giữa của T1 – nếu Quỷ Vương thi đấu và giành về tấm Huy chương vàng cho đội tuyển Hàn Quốc, anh sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự.

Hoặc như đối với SofM, sự kiện kể trên cũng mở ra cơ hội cho ngôi sao sáng giá nhất Liên Minh Huyền Thoại Việt khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia để tranh tài tại Hàng Châu 2022. 

Tại ASIAN Games 2018, các cá nhân đại diện LMHT Việt Nam thi đấu là 5 tuyển thủ của EVOS Esports – đội vừa vô địch VCS Mùa Xuân. Tuy nhiên, tại Đại hội Thể thao Châu Á vào năm 2022, cơ cấu lựa chọn tuyển thủ rất có thể sẽ thay đổi, sẽ là tập hợp của những ngôi sao hàng đầu hiện đang thi đấu ở cả trong lẫn ngoài nước. Lúc này, SofM hoàn toàn có cơ hội để cống hiến trong màu cờ sắc áo dân tộc.

Thông tin thêm, Esports là viết tắt của Electronic Sport (Thể thao điện tử). Một cách dễ hiểu, đây là một môn thể thao thi đấu giữa các người chơi với nhau thông qua một trò chơi điện tử. Người tham gia được coi như một vận động viên, sẽ phải cạnh tranh, nỗ lực hết mình để giành lấy chiến thắng.

Các trò chơi được vận hành chủ yếu thông qua các thiết bị điện tử (PC, mobile,…), tuyển thủ thao tác trên những thiết bị này như điều khiển chuột, điều khiển bằng bàn phím, tay cầm,… Môi trường thi đấu sẽ là một không gian ảo, mỗi trò chơi sẽ có hoạt cảnh khác nhau.

Các thể loại game dùng trong thi đấu Esports thường là những game dạng nhập vai, đối kháng, tư duy chiến thuật cao. Một số tựa game tiêu biểu có thể kể đến như: Liên Minh Huyền Thoại, Dota2, Fifa Online 4, PUBG Mobile…

Thể thức thi đấu phụ thuộc vào từng trò chơi cũng như luật ban hành. Phổ biến ở các dạng: đấu đơn (Solo), đấu đội (Duo) hoặc Squad (đấu nhóm 4 – 5 người). Mỗi trận đấu diễn ra đều có trọng tài giám sát để đảm bảo trận đấu không có tình trạng gian lận xảy ra.

Việc Esports trở thành bộ môn tranh huy chương tại Đại hội Thể Thao Châu Á sẽ tiếp tục thúc đẩy thể loại này phát triển. Đã đến lúc, mọi người cần phải nhìn nhận Esports là một bộ môn thể thao chứ không chỉ là những trò chơi điện tử vô bổ (dưới con mắt định kiến của nhiều người).

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here